FRAMES

EYEWEAR SELECTIONS

HIGH QUALITY BRANDNAME EYEWEARS

brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
เปิด 5 ประเด็นเลนส์โปรเกรสซีฟที่ควรต้องรู้ ก่อนตัดแว่นตา

เปิด 5 ประเด็นเลนส์โปรเกรสซีฟที่ควรต้องรู้ ก่อนตัดแว่นตา


15/Jul/2024
15/Jul/2024 10:35 AM

หลายคนที่เคยประสบปัญหาสายตายาว ซึ่งเป็นการเสื่อมตามวัยที่ทำให้ดวงตามองใกล้ได้ไม่ชัด อาจจะเคยได้ยินเรื่องของ เลนส์โปรเกรสซีฟเลนส์ชนิดพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างตรงจุด ด้วยการใส่ค่าสายตาหลายค่าไว้ในเลนส์เดียว จนทำให้ผู้สวมใส่สามารถมองใกล้ มองกลาง และมองไกลได้ชัดเจนในทุกระยะ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแว่น ทว่าก็อาจยังลังเล ไม่แน่ใจว่าตนเองเหมาะจะใช้เลนส์โปรเกรสซีฟหรือไม่ บทความนี้ เลยจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเลนส์ชนิดนี้ให้มากขึ้น ผ่าน 5 หัวข้อสำคัญที่ต้องรู้ก่อนตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ

เลนส์โปรเกรสซีฟ สำหรับใคร

1. เลนส์โปรเกรสซีฟ เหมาะกับใคร

หากสงสัยว่า เลนส์โปรเกรสซีฟ เหมาะกับใคร ในเบื้องต้นอาจบอกได้ว่าเลนส์โปรเกรสซีฟเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาการมองเห็น โดยเฉพาะกับกลุ่มคนอายุราว 40 ปีที่ต้องเผชิญกับภาวะสายตายาวตามวัย (Presbyopia) ที่เกิดจากการเสื่อมของเลนส์ตาและกล้ามเนื้อตา จนทำให้มองภาพใกล้ได้ไม่ชัด ยิ่งกับผู้ที่มีค่าสายตาผสมกัน เช่น สายตาสั้นและสายตายาว ก็จะยิ่งได้ประโยชน์จากเลนส์โปรเกรสซีฟ ด้วยจุดเด่นที่สามารถมองเห็นได้ชัดในทุกระยะโดยไม่ต้องสลับแว่น

เลนส์โปรเกรสซีฟยังเหมาะกับผู้ที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลายและแอ็กทิฟ ใช้สายตาสลับไปมาทั้งระยะใกล้ กลาง ไกล ตลอดวัน และไม่ต้องการพกแว่นหลายอัน ถอดแว่นเข้า -ออก หรือมองลอดแว่นให้รู้สึกเสียบุคลิก เป็นต้น

ทั้งนี้ความเรียบเนียนไร้รอยต่อของเลนส์โปรเกรสซีฟ ยังตอบโจทย์กับคนที่มีปัญหาสายตาที่ให้ความสำคัญกับความสวยงาม เพราะเลนส์ชนิดนี้มีความเป็นธรรมชาติมากกว่าเลนส์สองชั้น ทำให้ดูอ่อนเยาว์เข้าเทรนด์อยู่เสมอเมื่อสวมใส่

2. วิธีเตรียมตัวก่อนตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ

วิธีเตรียมตัวก่อนตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญมาก เนื่องจากเลนส์โปรเกรสซีฟเป็นเลนส์ที่ต้องสั่งทำเป็นค่าสายตาเฉพาะบุคคล ซึ่งด้วยความเฉพาะก็ส่งผลให้เลนส์อาจมีราคาสูงกว่าเลนส์ชนิดทั่วไป จึงต้องดูให้ละเอียดและแน่ใจว่าเลนส์ที่ตัดจะมีความเหมาะสม ค่าแม่นยำ และสวมใส่ได้สบายตาที่สุด

ตรวจเช็กสุขภาพตา

ควรตรวจเช็กสุขภาพตากับจักษุแพทย์ก่อนตรวจวัดค่าสายตา เพื่อดูให้แน่ใจว่าตาของเรามีความผิดปกติใด ๆ ที่อาจส่งผลต่อการมองเห็น นอกเหนือจากเรื่องของค่าสายตาหรือไม่ และรักษาอย่างทันท่วงที ก่อนที่จะดำเนินการตัดแว่น

ตรวจวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญ

ต้องตรวจวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญอย่างนักทัศนมาตรที่ชำนาญในการตัดเลนส์โปรเกรสซีฟโดยเฉพาะ ร่วมกับเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เพื่อความเป็นมาตรฐานและแม่นยำ ทำให้ได้ค่าสายตาที่ถูกต้องที่สุด

สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสายตาและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

ก่อนตัดสินใจตัดเลนส์ชนิดใดก็ตาม ควรสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสายตาและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ครอบคลุมทุกมิติ เป็นต้นว่า เมื่อเราได้ข้อมูลสายตาครบถ้วนแล้ว ก็อาจพิจารณาประกอบกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราว่าเหมาะที่จะตัดเลนส์โปรเกรสซีฟหรือไม่ โดยอาจปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูแนวโน้มเพิ่มเติม

3. สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ

สัญญาณเตือนว่าถึงเวลาตัดเลนส์โปรเกรสซีฟ เป็นสัญญาณจากพฤติกรรมและร่างกาย ที่ควรเก็บเป็นข้อพิจารณาที่ต้องหมั่นสังเกตตัวเอง ได้แก่

หรี่ตาบ่อยขึ้น เวลาต้องใช้สายตา

การหรี่ตาบ่อยขึ้นเวลาต้องใช้สายตา คือ หนึ่งในสัญญาณของภาวะสายตายาวตามวัยในช่วงอายุ 40 ที่เกิดจากความยืดหยุ่นของเลนส์ตาน้อยลง และกล้ามเนื้อตาเสื่อมสภาพ ทำให้เกิดปัญหาการมองใกล้ไม่ชัด และอาจทำให้เราต้องหรี่ตาเพื่อเพ่งมองวัตถุระยะใกล้ไม่รู้ตัว

มองวัตถุที่อยู่ไกลไม่ชัด

อาการมองวัตถุที่อยู่ไกลไม่ชัด เป็นอาการในภาวะสายตาสั้น ที่เกิดขึ้นมากในหมู่เด็กจนถึงวัยก่อน 40 ปี ทำให้คนที่เผชิญภาวะนี้ต้องพึ่งแว่นสายตาสั้น แต่ถ้าหากมีภาวะสายตายาวตามวัยเข้าร่วม ก็จะทำให้มองไกลและมองใกล้ไม่ชัดเลย กลายเป็นปัญหาหนักเข้าไปใหญ่

ปวดศีรษะบ่อย ๆ

อาการปวดศีรษะบ่อย ๆ อาจเกิดขึ้นได้จากหลายกรณี หนึ่งในนั้น คือ การเพ่งสายตา ใช้สายตาเยอะเกินไป ร่วมกับการมีปัญหาค่าสายตาทั้งยาว สั้น เอียง ซึ่งอาการนี้อาจทำให้ปวดตาหรือปวดไมเกรนหนักขึ้นได้

Change this Subheading

Image Box Title

Change this description

4. หลักการทำงานของเลนส์โปรเกรสซีฟ

หลักการทำงานของเลนส์โปรเกรสซีฟซ่อนอยู่อย่างแนบเนียนภายใต้เลนส์ที่มีลักษณะไร้รอยต่อ โดยแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่

  • โซนการมองระยะไกล ที่อยู่บนสุด ช่วยในการมองตรงระยะไกล เช่น การขับรถ 
  • โซนการมองระยะกลาง ที่ช่วยในระยะการมองอย่างการมองจอคอมพิวเตอร์ 
  • โซนการมองระยะใกล้ ที่ช่วยให้มองเห็นชัดในการทำกิจกรรมเย็บปักและอ่านหนังสือ

การใช้สายตาประกอบกับเลนส์โปรเกรสซีฟจึงมีความสำคัญ หากเราต้องทำกิจกรรมในระยะที่ต่าง ก็ต้องขยับสายตาไปในโซนการมองที่เหมาะสม โดยนอกจาก 3 โซนนี้ จะมีโซนภาพบิดเบือนด้านข้างที่ถือเป็นข้อจำกัด ดังนั้นการมองข้างอาจต้องใช้การหันศีรษะเข้าช่วย เพื่อมองภาพได้คมชัดขึ้น

5. ขั้นตอนการตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ

ขั้นตอนการตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ เริ่มตั้งแต่การพักผ่อนให้เพียงพอ แล้วเข้ารับการตรวจสุขภาพตาและวัดสายตากับผู้เชี่ยวชาญให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงพูดคุยปรึกษานักทัศนมาตรเกี่ยวกับชนิดเลนส์โปรเกรสซีฟที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ และค่าสายตาของแต่ละบุคคล ขั้นตอนสุดท้ายจึงจะเป็นการเลือกกรอบแว่นที่เหมาะสม และอาจมีการปรับดัดแว่น เพื่อให้กระชับกับใบหน้าและใส่สบายตา ช่วยให้ปรับตัวกับแว่นโปรเกรสซีฟได้ง่ายขึ้น

เลนส์โปรเกรสซีฟ ที่ Opticland

ตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ ที่ Opticland

หากเลนส์นี้ตอบโจทย์ก็อย่ารอช้ามาตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟ ที่ Opticland ได้เลย เพราะที่นี่เชี่ยวชาญด้านการตัดแว่นเลนส์โปรเกรสซีฟคุณภาพสูง พร้อมด้วยนักทัศนมาตรมากประสบการณ์ ตัวเลือกเลนส์และกรอบที่หลากหลาย และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รับรองได้เลยว่าแว่นที่ได้ไปจะคุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแน่นอน

Recent View Blog

Latest blog

See More

ติดต่อสอบถาม

088-000-0000