กรอบแว่น

EYEWEAR SELECTIONS

HIGH QUALITY BRANDNAME EYEWEARS

brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
สายตาเอียง คืออะไร? โดยนักทัศนมาตรประจำร้านแว่นตา OPTICLAND

สายตาเอียง คืออะไร? โดยนักทัศนมาตรประจำร้านแว่นตา OPTICLAND


28/Nov/2022
28/Nov/2022 02:49 PM

สายตาเอียง เกิดจากภาวะ ที่ลักษณะทางกายภาพของกระจกตา หรือเลนส์ตามีความโค้งไม่เท่ากันในแต่ละแนว เปรียบเทียบง่ายๆ คือถ้าตาคนที่ไม่มีสายตาเอียง ลูกตาจะกลมเหมือนลูกบอล แต่ถ้ามีสายตาเอียง ตาอาจจะมีรูปทรงคล้ายลูกรักบี้
ทำให้แสงหักเหตกลงมากกว่า 1 จุด ในดวงตา จึงทำให้คนที่มีค่าสายตาเอียงอย่างเดียว ภาพจะไม่เบลอไปเลยเหมือนคนที่เป็นสายตาสั้น แต่อาจจะมีเงาซ้อน และภาพฟุ้งในเวลากลางคืน อาการมากน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณสายตาเอียง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเขียนเลข 1 2 3 4 5 6 ไว้ที่ผนัง ที่ระยะๆหนึ่ง คนที่เป็นสายตาสั้น อาจจะมองไม่เห็นเลย แต่คนที่เป็นสายตาเอียง อาจจะสามารถอ่านบางตัวเลขเช่น 1 2 หรือ 4 ได้ แต่อาจจะอ่าน 3 5 6 ไม่ได้ เป็นต้น

สายตาเอียง

โดยปกติแล้วสายตาเอียงมักจะเกิดร่วมกับสายตาสั้นหรือสายตายาว

จากผลสำรวจพบว่า มากกว่า 30% ของผู้ที่มีสายตาสั้น จะมีปัญหาสายตาเอียงร่วมด้วย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสายตาเอียง ผ่านคลิปวีดีโอจากรายการ The Vision Care Specialist ได้ที่ :
https://youtu.be/zIteS6eepCQ

อาการของคนที่เป็นสายตาเอียง

เนื่องจากภาพที่คนสายตาเอียงเห็นจะไม่ได้เบลอไปเลยเหมือนสายตาสั้น แต่จะเห็นเป็นเงาซ้อน ดังนั้น ร่างกายจึงสามารถใช้การเพ่ง (ซึ่งทำโดยอัตโนมัติ) เพ่งให้ชัดได้ แต่ผลก็คือ ทำให้มีอาการปวดหัว ปวดตา ตาล้า เนื่องจากกล้ามเนื้อตาต้องทำงานหนักกว่าปกติ
อาการอีกอย่างที่เห็นได้ชัด ในคนที่เป็นสายตาเอียงคือ ทัศนวิสัย ในตอนกลางคืนแย่ลง เห็นแสงแตกๆ ในตอนกลางคืน และเห็นภาพซ้อนได้ ในคนที่มีค่าสายตาเอียงสูงๆ

การแก้ไขสายตาเอียง

  1. ใช้เลนส์สายตา เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ในการแก้ไขสายตาเอียง โดยเลนส์ที่ใช้แก้ไขจะเรียกว่าเลนส์ทรงกระบอก (Cylindrical lenses) เพื่อแก้สายตาเอียงในแกนที่แตกต่างกัน ตามแนวของสายตาเอียง โดยเลนส์ชนิดนี้จะมีผลทำให้มิติการรับรู้ภาพของผู้สวมใส่เปลี่ยนไป ทำให้อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวในช่วงแรก แต่ในปัจจุบัน มีเลนส์สั่งทำพิเศษที่ช่วยจัดการกับภาพบิดเบือนในสายตาเอียงได้ดีขึ้น ทำให้ผู้สวมใส่สามารถปรับตัวเข้ากับแว่นได้ง่าย และใส่ได้สบายยิ่งขึ้น
  2. ใช้คอนแทคเลนส์สายตาเอียง ปัจจุบันมีคอนแทคเลนส์ชนิดนิ่มสำหรับแก้ไขสายตาเอียง ซึ่งทำให้สะดวกสบายและใช้ง่ายมากขึ้น แต่การพิจารณาจ่ายค่าสายตาและการฟิตติ้ง ควรอยู่ภายใต้การดูแลของจักษุแพทย์หรือนักทัศนมาตรเท่าน้ัน
  3. คอนแทคเลนส์ชนิดกึ่งแข็ง สำหรับในรายที่มีค่าสายตาเอียงสูงมากๆที่สามารถใช้ได้ แต่จะมีความซับซ้อนมากกว่า และมีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากกว่าถ้าดูแลไม่ดี จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก
  4. การผ่าตัด(LASIK) เพื่อปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตา คนไข้ควรได้รับการประเมินความหนาของกระจกตา รวมไปถึงความเสี่ยงจากการผ่าตัด จากจักษุแพทย์ก่อนตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัด

วิธีการอ่านค่าสายตาเอียง

การอ่านค่าสายตาเอียง จะต้อง บอกเป็นค่ากำลังชองสายตาเอียง (Cylinder Power ; ตัวย่อ CYL ) ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมเขียนเป็นค่ากำลังลบ มีหน่วยเป็น ไดออพเตอร์(D) และ องศา ( Axis ) ซึ่งเป็นตัวบอกทิศทางของแกนสายตาเอียง ยกตัวอย่างเช่น 0.00 -1.50 x 180 อ่านว่า สายตา ศูนย์ๆ (คือไม่มีสายตาสั้น) เอียงลบ หนึ่งร้อยห้าสิบ องศา หนึ่งร้อยแปดสิบ หรือถ้าคนไข้มีสายตาสั้นด้วย อาจจะมีตัวอย่างดังนี้ เช่น -1.00 -0.50 x 90 อ่านว่า สายตาสั้น หนึ่งร้อย เอียงลบ ห้าสิบ องศา เก้าสิบ เป็นต้น

วิธีอ่านค่าสายตา

คำถามที่พบบ่อย ?

  1. นอนเอียงคอเล่นมือถือ ทำให้เป็นสายตาเอียงหรือไม่?
    • ไม่มีผล เพราะ สาเหตุของสายตาเอียงเกิดจากลักษณะทางกายภาพ ของกระจกตา หรือเลนส์ตา ที่มีความโค้งไม่เท่ากันในแต่ละแนว ยังไม่ได้มีงานวิจัยรองรับว่า พฤติกรรมการใช้สายตา มีผลทำให้สายตาเอียงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการใช้สายตา
  2. เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น สายตาเอียง จะเพิ่มขึ้นได้หรือไม่
    • ถ้าเป็นสายตาเอียง ที่เกิดจากความโค้งกระจกตา มักจะมีค่าคงที่ หรือเปลี่ยนแปลงน้อยมากหลังอายุ 20 ปี แต่เมื่อคนไข้อายุ 50 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะมีสายตาเอียงเพิ่มขึ้น เนื่องจากเลนส์ตามีความแข็งตัวมากขึ้นเนื่องจากต้อกระจก
  3. คนที่ชอบเอียงคอมอง เกิดจากสายตาเอียง ใช่หรือไม่
    • ใช่ แต่ไม่ใช่กับทุกคน กล่าวคือ ในค่าสายตาเอียงบางองศา คนไข้อาจจะเอียงหน้ามองแล้วภาพชัดขึ้นได้ แต่ปัญหาการเอียงคอมอง ส่วนหนึ่งก็มาจากกล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติได้เช่นกัน ซึ่งนักทัศนมาตร หรือจักษุแพทย์ สามารถวินิจฉัยปัญหาเหล่านี้ได้
  4. เขียนหนังสือแล้วไม่ตรงบรรทัด เกี่ยวกับสายตาเอียงหรือไม่
    • ไม่เกี่ยว เพราะการเขียนหนังสือแล้วเอียง หรือไม่ตรงบรรทัด เกิดจากความบกพร่องของทักษะการใช้กล้ามเนื้อแขนให้สัมพันธ์กับดวงตา ซึ่งสามารถฝึกฝนได้
  5. สายตาเอียง แปลว่าจะต้องเห็นภาพเอียง ใช่หรือไม่
    คนที่มีสายตาเอียง จะเห็นภาพตรงเหมือนคนทั่วไป แต่ลักษณะภาพของคนที่สายตาเอียงเห็น ส่วนใหญ่จะมีเงาซ้อน และอาจจะแยกแยะตัวเลขบางตัวได้ เช่น เลข 1 กับ 7 แต่จะไม่สามารถแยกแยะตัวเลขบางตัวได้ เช่น เลข 6 5 หรือ 8 เป็นต้น

บทความโดย ณพล สุทธิเดชานัย

นักทัศนมาตรประจำร้านแว่นตา OPTICLAND

สำหรับใครที่อยากเข้ารับการวัดสายตาและตัดแว่นโดยนักทัศนมาตรและผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา
กรุณาทำการนัดหมายเข้ามาผ่านช่องทางใดก็ได้ดังนี้ :
Inbox m.me/opticland29
Line OA http://nav.cx/fsJAVBY หรือโทร 02 259 9158

พิเศษ! ส่วนลด ON-TOP 10% และของแถมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้า หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับลูกค้าทุกท่านที่จองคิววัดสายตาและตัดแว่นกับทางร้าน

บล็อคล่าสุด

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อสอบถาม

088-000-0000