กรอบแว่น

EYEWEAR SELECTIONS

HIGH QUALITY BRANDNAME EYEWEARS

brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
เรื่องจริงของสายตายาว ที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังไม่รู้

เรื่องจริงของสายตายาว ที่คนไทยส่วนใหญ่ ยังไม่รู้


14/Nov/2022
14/Nov/2022 02:38 PM

สายตายาวหลายคนอาจจะคิดว่า เป็นปัญหาของคนแก่เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วสายตายาวนั้น มีอีกสายประเภทที่เด็กๆ วัยรุ่นก็เป็นกันได้ นั้นก็คือ สายตายาวทั่วไป โดยสายตายาวนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ สายตายาวทั่วไป (Hyperopia) และสายตายาวตามอายุ (Presbyopia) ที่หลายคนน่าจะคุ้นหูมากกว่า แล้วปัญหาสายตายาวทั้ง 2 อันนี้ มันเหมือนและต่างกันอย่างไรละ ?

1. สายตายาวทั่วไป (Hyperopia)

สาเหตุ

เกิดจากลักษณะทางกายภาพของดวงตาแต่ละคน ที่เมื่อแสงหักเหเข้ามาในดวงตาแล้ว จุดโฟกัสตกอยู่หลังจอประสาทตา ทำให้เป็นที่มาของชื่อสายตายาว ตรงกันข้ามกับสายตาสั้นคือจุดโฟกัสตกก่อนจอประสาทตา โดยสามารถพบได้ทุกช่วงอายุ แต่ส่วนมากจะพบในกลุ่มคนยุโรป ชาวเอเชียส่วนมากจะเป็นสายตาสั้นมากกว่า ทำให้เราไม่ค่อยคุ้นชินกับสายตาประเภทนี้มากนัก

โครงสร้างดวงตา

อาการ

สำหรับสายตายาวทั่วไปนั้น ดวงตาจะพยายามปรับจุดโฟกัสของแสงให้ขยับมาด้านหน้า ซึ่งเราเรียกกระบวนการนี้ว่า การเพ่ง (Accommodation) โดยถ้าสามารถปรับให้แสงมาตกที่จอประสาทตาได้พอดี การมองเห็นก็จะชัดเจนเหมือนคนไม่มีค่าสายตาเลย แต่บางคนก็อาจจะมีเนื่องปวดตาร่วมด้วยเนื่องจากดวงตา ต้องเพ่งตลอดเวลา ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ปริมาณสายตายาวที่มี กับกำลังการเพ่งที่ร่างกายมี ว่าสามารถชดเชยได้หรือไม่ โดยถ้าดวงตาไม่สามารถชดเชยได้หรือชดเชยได้ไม่หมด จะทำให้การมองเห็นนั้นไม่ชัดเจนคล้ายกับสายตาสั้น แต่ภาพจะมัวทั้งขณะมองไกลและมองใกล้ ซึ่งจริงๆ แล้ว คนส่วนใหญ่ นั้นเคยเป็นสายตายาวทั่วไป (Hyperopia) มาแล้วในวัยเด็กทั้งนั้น เนื่องจากเด็กนั้นมีกระบอกตาที่สั้น ทำให้เกิดไปตกอยู่หลังจอประสาทตา ทำให้เป็นสายตายาวทั่วไป แต่เมื่อเด็กโตขึ้น กระบอกตานั้นก็จะยาวตามไปด้วยทำให้กลับมามีสายตาปกติได้ หรือ ถ้ากระบอกตายาวมากเกินไปก็ทำให้เกิดสายตาสั้นได้ด้วย แต่ถ้ากระบอกตานั้นยาวน้อยเกินไปก็จะเหลือสายตายาวทั่วไปได้เช่นกัน

สายตายาว

วิธีแก้

การแก้ไขสายตาประเภทนี้นั้น จะต้องดูเป็นกรณีๆ ไปเนื่องจากต้องประเมินกำลังเพ่งที่มีประกอบกับ อาการที่มีด้วย เช่น ปวดตา ภาพมัว เป็นต้น แต่หลักๆ สามารถแก้ไขได้ 3 วิธี คือ
1) แว่นสายตา โดยใช้เลนส์บวกหรือเลนส์นูนในการแก้ไข
2) คอนเเทคเลนส์สำหรับการแก้ไขสายตายาว
3) การผ่าตัดแก้ไขสายตา อาทิ LASIK PRK หรือ การใส่เลนส์เทียม (ICL) โดยจะต้องได้รับการประเมินการจักษุแพทย์ เป็นกรณีไป

สายตายาว

2.สายตายาวตามอายุ (Presbyopia)

สาเหตุ และอาการ

เกิดการดวงตาของมนุษย์มีความสามารถให้การเปลี่ยนโฟกัสเพื่อมามองวัตถุในระยะใกล้ลดลง เมื่ออายุมากขึ้นโดยเฉลี่ยจะเริ่มมีอาการเมื่ออายุ ประมาณ 40 ปี ขึ้นไป ทำให้การอ่านหนังสือหรือเล่นมือถือในระยะใกล้ทำได้ลำบากมากขึ้น
อาการ เริ่มแรกมักมีอาการอ่านหนังสือนานๆ ไม่ได้ มักมีอาการปวดตาร่วมด้วย อาจจะต้องถือหนังสือให้ห่างออกไป จะทำให้สบายตามากขึ้น เนื่องจากสายตาประเภทนี้เกิดจากการเสื่อมของเลนส์แก้าตาและกล้ามเนื้อยึดเลนส์ดังกล่าว เมื่อจากอายุที่มากขึ้น ทำให้ค่าสายยาวตามอายุ เพิ่มขึ้นทุกๆ 2-3 ปี

สายตายาว

โดยทั่วไปแล้วกำลังเพ่งของมนุษย์จะมากที่สุดเมื่ออยู่ในวัยเด็กและจะลดลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งมีหน่วยวัดเรียกว่า “ไดออปเตอร์” โดยการอ่านหนังสือให้สบายตา นั้นดวงตาต้องการกำลังเพ่งอย่างน้อยประมาณ 10 ไดออปเตอร์ โดยเฉลี่ยแล้วเมื่อมนุษย์อายุประมาณ 40 ปี กำลังเพ่งที่คนเรามีก็จะเหลืออยู่ที่ 10 ไดออปเตอร์ เช่นกัน ทำให้เป็นวัยที่เป็นจุดเริ่มต้นของสายตายาวตามอายุ

วิธีแก้

การแก้ไขปัญหา หลักๆ แล้วสามารถแก้ไขได้ 3 วิธี

1) แว่นสายตา

นิยมทำเป็นแว่นโปรเกรสซีฟ และแว่นอ่านสำหนังสืออย่างเดียว ซึ่งแล้วแต่จุดประสงค์การใช้งานแต่ละคน

- แว่นสำหรับอ่านหนังสือ ข้อดีคือ มุมมองการมองเห็นกว้าง การใช้งานง่ายกว่าแว่นโปรเกรสซีฟ แต่ข้อเสียคือ มองไกลจะไม่ชัดเจนทันที เนื่องจากแว่นมีจุดโฟกัสที่ระยะเดียว ทำให้ต้องเคยถอดแว่นตาเข้าออกตลอดเวลา

- แว่นโปรเกรสซีฟ มีข้อดีคือ สามารถมองไกลและใกล้ได้ในแว่นตัวเดียว ไม่ต้องคอยถอดแว่นตาเข้าออก แต่ข้อเสียคือ เนื่องจากตัวเลนส์มีหลายระยะโฟกัส ทำให้ต้องฝึกการใช้งาน และโซนที่ให้ภาพชัดเจนของเลนส์จะอยู่บริเวณแนวกลางทำให้ มุมมองที่ได้ไม่ได้กว้าง

2) คอนเเทคเลนส์

สามารถแบบได้ 2 วิธี ย่อยคือ ใช้คอนเเทคเลนส์แบบ Multifocal และแบบ Monovision
- Monovision คือการใช้คอนแทคเลนส์ธรรมดาที่เราใส่ประจำวัน มาปรับค่าสายตาโดยจะใส่คอนเเทคเลนส์เพื่อให้ตาข้างหนึ่งสำหรับมองไกล และตาอีกข้างสำหรับอ่านหนังสือ ข้อดีคือ ราคาไม่แพง แต่ข้อเสียคือ ความสามารถในการกะระยะจะลดลงเนื่องจากใช้ตาแค่ข้างเดียวให้การกะระยะวัตถุ
- Multifocal โดยคอนเซ็ปท์ของ คอนเเทคเลนส์ชนิดนี้คือ คือ เป็นเลนส์พิเศษที่เลนส์หนึ่งชิ้นจะมีจุดโฟกัส สำหรับทั้งมองไกลและใกล้ ข้อดีคือการกะระยะจะดีกว่าแบบ monovision เนื่องจากใช้ทั้งสองตาขณะมอง แต่ข้อเสียคือ เลนส์จะมีราคาสูงกว่าแบบแรก

3) การผ่าตัดแก้ไขสายตา

โดยมากจะทำเป็นแบบ Monovision คอนเซ็ปท์คล้ายๆ กับคอนเทคเลนส์ แต่ถ้าค่าสายตายาวตามอายุเพิ่มขึ้น ก็จะทำให้การมองระยะใกล้กลับมาแย่ลง ทำให้วิธีนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก

ในใบวัดค่าสายตานั้น การบันทึกสายตายาวทั่วไป (Hyperopia) นั้นจะถูกบันทึกโดยลงในช่องค่า SPH โดยกำกับโดยเครื่องหมายบวก ถ้าเป็นสายตาสั้นจะเป็นเครื่องหมายลบ ส่วนสายตายาวตามอายุ (Presbyopia) นั้นจะถูกบันทึกลงใน ช่อง ADDITION จะเห็นว่าการบันทึกสายตาทั้ง 2 ประเภทนั้น แยกจากกันอย่างชัดเจน หรือในภาษาอังกฤษ ชื่อก็ข้างค่อยแตกต่างกันมาก แต่ภาษาไทยที่แปลมากลับมีความคล้ายคลึงกัน ทำให้คนไทยส่วนมากมักจะเข้าใจว่า สายตาทั้งสองนั้นเหมือนกัน

สายตายาว

คำถามที่พบบ่อย

1.คนที่มีสายตาสั้น เมื่ออายุมากขึ้น สายต ายาวจะมาหักลบให้กลายเป็นสายตาปกติได้ไหม?

เข้าใจว่า น่าจะหมายถึงกรณีที่มีสายตาสั้น กับสายตายาวตามอายุใกล้เคียงกัน ตัวอย่าง เช่น ถ้ามีสายตาสั้น -1.50 และมีสายตายาวตามอายุ(presbyopia) +1.50 มาถ้าเอาตัวเลขมารวมกันก็จะได้ศูนย์ แปลว่าค่าสายตาปกติแล้ว ไม่จริงนะครับ มันแค่หมายความว่า ถ้าตัวเลขรวมกันได้ใกล้เคียงศูนย์ หมายความว่าเคสนี้อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้แว่นอ่านหนังสือ แต่มองไกลก็ยังต้องใส่แว่นสายตาสั้นเหมือนเดิม

2.แก่ตัวไป จะมีสายตายาวทุกคนเสมอหรือไม่?

ถูกต้องแล้วครับ แต่เป็นสายตายาวตามอายุนะครับ ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆ สายตายาวตามอายุ ก็เหมือนผมหงอกครับ เมื่ออายุมากก็เป็นทุกคน แค่เกิดช้าหรือเร็ว ไม่เท่ากัน แต่โดยเฉลี่ยก็จะประมาณ 40 ปี

3.เป็นสายตายาวร่วมกับสายตาสั้นหรือสายตาเอียงได้ไหม?

เกิดร่วมกันได้ครับ โดยสายตายาวตามอายุ (Presbyopia) สามารถเกิดร่วมกับทุกสายตาเลย ไม่ว่าจะสั้น ยาวทั่วไป(Hyperopia)หรือ เอียง ส่วนสายตายาวทั่วไป ก็สามารถเกิดร่วมกับทุกสายเช่นกัน ยกเว้นสายตาสั้นนะครับ

เรื่องจริงของสายตายาว

บทความโดย เอกชัย ชูชื่น

นักทัศนมาตรประจำร้านแว่นตา OPTICLAND

สำหรับใครที่อยากเข้ารับการวัดสายตาและตัดแว่นโดยนักทัศนมาตรและผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา
กรุณาทำการนัดหมายเข้ามาผ่านช่องทางใดก็ได้ดังนี้ :
Inbox m.me/opticland29
Line OA http://nav.cx/fsJAVBY หรือโทร 02 259 9158

พิเศษ! ส่วนลด ON-TOP 10% และของแถมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าผ้า หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับลูกค้าทุกท่านที่จองคิววัดสายตาและตัดแว่นกับทางร้าน

บล็อคล่าสุด

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อสอบถาม

088-000-0000