FRAMES

EYEWEAR SELECTIONS

HIGH QUALITY BRANDNAME EYEWEARS

brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
หมอสายตา

เปิด 6 ทักษะควรพิจารณา เฟ้นหานักทัศนมาตรที่ตรวจตาได้แม่นยำ


23/Sep/2024
23/Sep/2024 12:00 PM

หมอสายตา


เชื่อเลยว่า ทุกวันนี้หากใครมีปัญหาสายตา ก็คงไม่ได้กังวลใจมากมาย เพราะร้านแว่นตาเดี๋ยวนี้มีให้เลือกหลากหลาย พร้อมให้ทุกคนเข้ารับบริการ โดยร้านที่หลายคนเลือกวางใจ ก็แน่นอนว่าจะต้องมีนักทัศนมาตรเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำการอยู่เสมอ แต่ในยุคที่ร้านแว่นเปิดกันมากมาย ร้านไหน ๆ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำแหน่งนี้คอยประจำ แล้วต้องเลือกร้านแว่นร้านไหนถึงจะดี วันนี้ Opticland จึงจะขอมาแนะนำข้อควรพิจารณาว่าด้วยผู้ให้บริการตำแหน่งนี้โดยเฉพาะ ว่าหมอสายตาที่ดี ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้างที่จะทำให้ประสบการณ์การเข้ารับบริการของเรามีความสุขและเต็มไปด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

ความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับนักทัศนมาตร

ก่อนจะไปดูทักษะที่ต้องพิจารณา เรามาทำความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับนักทัศนมาตร (Optometrist) หรือหมอสายตากันก่อนดีกว่าว่าพวกเขาคือใคร ทำหน้าที่อะไรกัน โดยเบื้องต้น หมอสายตา คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการตรวจวัดและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากค่าสายตา รวมถึงระบบการมองเห็นที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อตา และดูแลตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น โดยศึกษาเฉพาะทางด้านระบบการมองเห็น

บทบาทหน้าที่

ก่อนจะไปดูทักษะที่ต้องพิจารณา เรามาทำความเข้าใจทั่วไปเกี่ยวกับนักทัศนมาตร (Optometrist) หรือหมอสายตากันก่อนดีกว่าว่าพวกเขาคือใคร ทำหน้าที่อะไรกัน โดยเบื้องต้น หมอสายตา คือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการตรวจวัดและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากค่าสายตา รวมถึงระบบการมองเห็นที่ผิดปกติที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อตา และดูแลตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น โดยศึกษาเฉพาะทางด้านระบบการมองเห็น

ความเหมือนและแตกต่างกับจักษุแพทย์

ในส่วนของความเหมือนและแตกต่างกับจักษุแพทย์ แม้ทั้งสองจะมีความรู้ ความสามารถในการตรวจวัดสายตาและวินิจฉัยตรวจสุขภาพตาเบื้องต้นได้ แต่ด้วยหลักสูตรที่ต่างกันจึงมีส่วนที่ต่างกันอยู่

หมอสายตาจะมีหน้าที่หลักในการตรวจวัดสายตาและตรวจสุขภาพตาเบื้องต้น พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับเลนส์ กรอบแว่น คอนแทคเลนส์ และสิ่งอื่น ๆ เกี่ยวกับแว่น เพื่อแก้ปัญหาสายตาให้เหมาะกับแต่ละบุคคล แต่จะไม่รวมถึงการรักษาโดยการจ่ายยา ผ่าตัด หรือ ทำเลเซอร์ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ที่ส่งต่อให้จักษุแพทย์ต่อไป

ขณะเดียวกัน จักษุแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องโรคตาและการรักษาโรคด้วยวิธีการต่าง ๆ ก็จะเป็นผู้ดูแลสุขภาพดวงตา รักษาโรคตาที่มีความซับซ้อน และให้คำแนะนำเรื่องแนวทางปฏิบัติในการรักษาที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วย ซึ่งหลายครั้งก็อาจจะมีการประสานกับแพทย์สาขาอื่น รวมถึงตัวหมอสายตาเองด้วย หากแนวทางการแก้ไข คือ การสั่งประกอบแว่น


นักทัศนมาตร


6 คุณสมบัติของหมอสายตาที่ดี

6 คุณสมบัติของหมอสายตาที่ดีจะมีอะไรบ้าง Opticland สรุปมาให้แล้วดังนี้

1. มีความเชี่ยวชาญในการตรวจวัดสายตา

อันดับแรกหมอสายตาที่ดีต้องมีความเชี่ยวชาญในการตรวจวัดสายตา เพื่อให้ผู้เข้าตรวจทุกคนได้รับผลอย่างแม่นยำที่สุด โดยอาจพิจารณาจากองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น

รองรับจากประวัติการศึกษา

มีความรู้พร้อมรองรับจากประวัติการศึกษา โดยหมอสายตาจะต้องจบหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์บัณฑิต (Doctor of Optometry) หลักสูตร 6 ปี และต้องผ่านการสอบเพื่อรับหนังสืออนุญาตให้ทำการประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรจากกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้ยังต้องเข้ารับการอบรมเพื่อต่อหนังสืออนุญาตทุก ๆ 2 ปีอีกด้วย

ชำนาญด้วยประสบการณ์

แน่นอนว่าหมอสายตาที่ชำนาญด้วยประสบการณ์จะมีความได้เปรียบหมอสายตาใหม่ เพราะนอกจากเรื่องของความรู้พื้นฐานที่พึงมีแล้ว พวกเขายังมีประสบการณ์ที่ต้องสั่งสมเองและหาซื้อไม่ได้ ซึ่งสิ่งนี้นอกจากจะช่วยให้การวัดสายตาเป็นไปอย่างแม่นยำแล้ว ยังอาจรวมถึงทักษะการให้คำแนะนำที่ครอบคลุมและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ

มีการอัปเดตความรู้ในเทคโนโลยีใหม่เสมอ

หมอสายตานอกจากจะมีการเข้ารับการอบรมแล้ว ยังต้องมีการอัปเดตความรู้ในเทคโนโลยีใหม่เสมอ เนื่องจากทุกวันนี้เรามีเทคโนโลยีเพื่อการตรวจวัดสายตาได้แม่นยำขึ้น แต่จะไม่มีประโยชน์เลยหากผู้ใช้ไม่สามารถใช้งานมันอย่างเต็มประสิทธิภาพได้ ในฐานะหมอสายตาที่ต้องทำงานร่วมกับอุปกรณ์ จึงต้องกระตือรือร้นที่จะหาความรู้ในส่วนนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตนเอง

2. มีทักษะการสื่อสารที่ดี

หมอสายตาต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดีสำหรับการสื่อสารกับผู้คนต่างเพศต่างวัย เช่น

อธิบายผลตรวจอย่างเข้าใจง่าย

ควรอธิบายผลตรวจอย่างเข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับบริการเข้าใจเกี่ยวกับสถานะสายตาของตนเอง แม้ไม่ใช่ผู้ที่มีความรู้ในส่วนนี้โดยเฉพาะ และไม่ใช่แค่ผลตรวจ แต่เรื่องของความรู้ทั่วไป รวมถึงแนวทางการดูแลรักษาสุขภาพตา อาการบาดเจ็บ หรือโรคเฉพาะ ก็ควรพูดให้เข้าใจง่าย ให้ทุกคนสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้อง

น้ำเสียงสร้างความเชื่อมั่นและวางใจ

ในการบริการลูกค้าควรใช้น้ำเสียงสร้างความเชื่อมั่นและวางใจ ไม่ติดเล่นจนเกินไปและไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นตระหนก การสื่อสารที่ดีจะช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลรักษาที่ปลอดภัย และสถานการณ์ต่าง ๆ สามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ นับเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีได้อีกทางหนึ่งด้วย

3. มีความเอาใจใส่ต่อลูกค้า

หมอสายตาที่ดีต้องมีความเอาใจใส่ต่อลูกค้าในมิติต่าง ๆ ได้แก่

ตรวจวัดสายตาอย่างตั้งใจ

ต้องตรวจวัดสายตาอย่างตั้งใจและละเอียด มีโฟกัสอยู่กับลูกค้าคนปัจจุบัน เพื่อให้การตรวจวัดสายตาเป็นไปอย่างแม่นยำ รวมถึงหากมีความผิดปกติใด ๆ แม้เพียงเล็กน้อย ก็จะสามารถรับรู้ สังเกตเห็นได้และทำการรักษาอย่างทันท่วงที

รับฟังปัญหาและความต้องการของลูกค้า

รับฟังปัญหาและความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ เนื่องจากการตัดแว่นหรือการใส่คอนแทคเลนส์ หลายครั้งขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้า หนึ่งในคุณสมบัติของแว่นตาที่ดี คือ แว่นตาที่ลูกค้าสามารถสวมใส่ได้อย่างสะดวก สบายใจ ตัดไปแล้วได้ใช้จริงเป็นประจำ ดังนั้นหมอสายตาจึงต้องนำความต้องการของลูกค้ามาพิจารณาร่วมในการแนะนำแว่นสายตาที่ตอบโจทย์ที่สุด

4. มีความกล้าตัดสินใจ

หมอสายตาควรมีความกล้าตัดสินใจบนพื้นฐานของความรู้และประสบการณ์ ทั้งในการของการวินิจฉัยโรคอย่างแม่นยำ การเลือกแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย การปรับเปลี่ยนแผนการแก้ปัญหา รวมถึงการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในภาวะเร่งด่วน

5. ให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมา

หมอสายตาต้องกล้าให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาด้วยความซื่อสัตย์ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เข้ารับบริการ ยกตัวอย่างเช่น หากแนะนำแว่นสักอัน ก็ควรให้คำแนะนำที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ ไม่แนะนำสิ่งที่เกินความจำเป็น รวมถึงต้องบอกรายละเอียด จุดเด่น-จุดด้อยให้ครบถ้วน เพื่อประกอบการตัดสินใจ เป็นต้น

6. มีใจบริการ

ประการสุดท้าย คือ หมอสายตาต้องมีใจบริการ ซึ่งนับเป็นอีกหัวใจหลักในการสร้างบรรยากาศและประสบการณ์ดี ๆ ให้ลูกค้า สร้างให้เกิดการบอกต่อและกลับมาใช้บริการซ้ำ

สร้างความผ่อนคลายระหว่างการตรวจ

สร้างความผ่อนคลายระหว่างการตรวจด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง ไม่ตึงเครียดจนเกินไป โดยอาจใช้การพูดคุยอย่างเป็นกันเองช่วยเสริมในจุดนี้ ซึ่งนอกจากจะดีต่อบรรยากาศโดยรวมแล้วยังทำให้รู้จักและเข้าใจไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากขึ้นด้วย

พร้อมให้คำปรึกษาหลังการขาย

หมอสายตาที่ดีต้องพร้อมให้คำปรึกษาหลังการขายอยู่เสมอ โดยไม่แสดงสีหน้า ท่าที หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพในการตอบกลับ ให้ลูกค้าได้อุ่นใจว่าไม่ว่าจะเจอปัญหาใด ๆ ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญพร้อมดูแลอย่างทันท่วงที


ร้านแว่นตา Opticland


แนะนำหมอสายตาจาก Opticland

ที่ Opticland เรามีหมอสายตาผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาโดยเฉพาะทั้งหมด 3 ท่าน ทุกท่านถือใบอนุญาตให้ประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตร จากกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ให้บริการตัดแว่นสายตาอย่างแม่นยำ ซึ่งได้แก่

  • ณพล สุทธิเดชานัย
  • ยลธิดา ลีลา
  • ณัฎฐนันท์ สกุลชัยวัฒนา

ตรวจวัดสายตาคุณภาพ ต้องที่ Opticland

ตรวจวัดสายตาคุณภาพ ต้องที่ Opticland เพราะนอกจากเราจะมีนักทัศนมาตร ผู้เชี่ยวชาญ มากไปด้วยประสบการณ์ และมีใจพร้อมให้บริการลูกค้าทุกท่านแล้ว เรายังมีเทคโนโลยีในการตรวจวัดสายตาใหม่ล่าสุด พร้อมบริการครบวงจรตั้งแต่ตรวจสายตา ไปจนถึงตัดและปรับดัดแว่นให้เข้ากับคุณที่สุดด้วย มั่นใจได้เลยว่ามาตัดแว่นกับเราจะได้ทั้งประสบการณ์ดี ๆ และผลิตภัณฑ์คุณภาพกลับไปแน่นอน

อย่ารอช้า หากสนใจตัดแว่นสายตาที่ Opticland ก็สามารถนัดตรวจสายตาได้เลยที่ Line: @OPTICLAND หรือโทร 02 259 9158 เราพร้อมให้บริการคุณ

Recent View Blog

Latest blog

See More

ติดต่อสอบถาม

088-000-0000