กรอบแว่น

EYEWEAR SELECTIONS

HIGH QUALITY BRANDNAME EYEWEARS

brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
brand
เจาะลึก การตัดแว่นสายตา มาตรฐานสากล กับนักทัศนมาตรที่ร้านแว่นตา OPTICLAND

เจาะลึก การตัดแว่นสายตา มาตรฐานสากล กับนักทัศนมาตรที่ร้านแว่นตา OPTICLAND


29/Nov/2022
29/Nov/2022 03:03 PM

สำหรับใครที่กำลังหาร้านแว่นตา เพื่อตรวจวัดสายตาและตัดแว่นสายตา แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกร้านแบบไหนดี ร้านแว่นตา OPTICLAND ร้านแว่นตาที่มีนักทัศนมาตร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลดวงตาของคุณ มาเจาะลึกข้อควรรู้ เกี่ยวกับการตัดแว่นสายตา เพื่อการเตรียมตัวที่ดี และได้แว่นตาที่เหมาะสมกับคุณได้จากบทความนี้

ข้อควรรู้ก่อนตัดแว่นสายตา

การเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการวัดสายตา

ก่อนมาวัดสายตาควรมีการเตรียมตัวก่อน แล้วจะเตรียมตัวอย่างไร? การที่นักทัศนมาตรจะหาค่าสายตาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากที่สุด ประกอบไปด้วยหลายปัจจัยและหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ ความพร้อมของผู้ถูกวัด เราจึงสรุปมาเป็นหัวข้อง่าย ๆ ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการวัดสายตาได้ดังนี้

  • ควรนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง 

เพื่อให้ดวงตาและกล้ามเนื้อตาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เพราะอาการตาล้าจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะมีผลทำให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้

  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เลี่ยงการดื่มแอลดอฮอล์ในวันที่ได้รับการตรวจตา หรือ 1 วันก่อนหน้า เพื่อให้ดวงตาและกล้ามเนื้อตาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่  

  • ถอดคอนแทคเลนส์ 

ถ้าใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ในวันที่ได้รับการตรวจตา ให้ถอดคอนแทคเลนส์ในวันดังกล่าว หรือ ถอดคอนแทคเลนส์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนการตรวจสายตา เพื่อให้กระจกตาคืนรูป อยู่ในสภาวะปกติมากที่สุด

  • นำแว่นสายตาอันเดิม (ถ้ามี) มาด้วย 

การทราบค่าสายตาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จะช่วยให้นักทัศนมาตร สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาในการมองเห็น ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • โรคประจำตัว 

ถ้ามีโรคประจำตัว หรือมียาที่ทานประจำ ควรจะแจ้งให้นักทัศนมาตรทราบ เพราะโรคทางตา หรือ ยาบางตัว มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของค่าสายตา

พฤติกรรมการใช้สายตาในชีวิตประจำวัน

พฤติกรรมการใช้สายตาเป็นระยะเวลานานติดต่อกันในระยะยาว อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคทางสายตา ดังนั้นจึงควรรู้ข้อควรหลีกเลี่ยงต่าง ๆ เพื่อไม่ให้สุขภาพสายตาเสีย ดังนี้

  • แสงสว่าง ควรหลีกเลี่ยงการอ่านหนังสือ หรือใช้อุปกรณ์ดิจิตอลในที่มืดหรือมีแสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะจะทำให้ต้องใช้กำลังเพ่งมากกว่าปกติ ทำให้มีอาการตาล้าได้
  • การออกกำลังและการพักผ่อน สุขภาพร่างกายก็สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่ดวงตาดีขึ้น
  • การรับประทานอาหาร การเลือกรับประทานผลไม้ที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระอย่างสม่ำเสมอ เช่น ผัก และผลไม้ต่าง ๆ เช่น ผักบุ้ง แครอท ตำลึง ผักคะน้า ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอ รวมถึงในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่าง ๆ ช่วยคลายความเหนื่อยล้าของดวงตา ช่วยเรื่องการมองเห็นในเวลากลางคืน
  • ควรตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ เพื่อสายตาที่ดีที่สุด ทำงานได้สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยเฉพาะในรายที่มีปัญหาการมองเห็น ตาแห้ง ปวดตาอยู่บ่อยครั้ง หรือเคืองตา ควรรีบพบจักษุแพทย์เพื่อดูแลรักษาสุขภาพดวงตาอยู่เสมอ

ตรวจวัดสายตาโดยผู้เชี่ยวชาญ นักทัศนมาตร

นักทัศนมาตรคือใคร? ทำไมต้องวัดสายตากับนักทัศนมาตร?

  • นักทัศนมาตร (Optometrist) คือ ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจวัดสายตา รวมถึงระบบการมองเห็นที่ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อตา สามารถตรวจเช็คสุขภาพตาเบื้องต้นได้ โดยใช้เลนส์และคอนแทคเลนส์ในการแก้ไขปัญหาสายตา
  • นักทัศนมาตร สามารถตรวจหาค่าสายตาอย่างละเอียดได้ และสามารถจำแนกปัญหาสายตาที่เกิดขึ้นได้ว่า มีสาเหตุของปัญหาสายตามาจากอะไร จึงทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด และให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลในการแก้ไขปัญหาสายตา

การเลือกกรอบแว่นให้เหมาะกับใบหน้า

  1. ใบหน้ากลม ควรเลือกแว่นที่มีรูปทรงเหลี่ยมผืนผ้า หรือจัตุรัส เพื่อให้เห็นใบหน้าคมชัดมากขึ้น และไม่ควรเลือกแว่นทรงกลม หรือแว่นไร้ขอบเพราะจะทำให้หน้าดูกลมมากยิ่งขึ้น
  2. ใบหน้าเหลี่ยม เนื่องจากใบหน้าดูเท่า ๆ กันในทุกด้าน ไม่ควรเลือกแว่นทรงเหลี่ยม หรือแว่นที่มีขอบหนา ๆ ให้เลือกแว่นตาทรงกลม หรือทรงที่มีขอบมนมากขึ้น เพื่อไม่ให้หน้าดูเหลี่ยมมากเกินไป
  3. ใบหน้ารูปไข่ สามารถเลือกใส่แว่นได้หลายแบบและหลายรูปทรง แต่ควรหลีกเลี่ยงแว่นที่เล็กเกินไปหรือใหญ่เกินกว่าใบหน้า
  4. ใบหน้ารูปหัวใจ หรือทรงสามเหลี่ยมคว่ำ เนื่องจากเป็นคนที่มีหน้าผากกว้าง และคางเรียวยาว ควรเลือกแว่นที่โค้งละมุนมากขึ้น หรือแว่นที่ไร้ขอบ เพื่อลดความเด่นของหน้าด้านบน 
  5. ใบหน้ารูปเพชร หรือในคนที่มีลักษณะโหนกแก้มสูง ช่วงกรามและตาเล็ก ควรเลือกกรอบแว่นที่ไม่มีขอบ หรือแว่นที่มีรูปทรงไข่ เพื่อไม่ให้เน้นใบหน้าส่วนโหนกแก้มมากเกินไป
  6. ใบหน้ายาว ควรเลือกแว่นที่เป็นทรงกลม ไม่ควรเลือกแว่นทรงไข่ หรือทรงหยดน้ำ เพราะจะทำให้หน้าดูยาวมากขึ้น

การเลือกเลนส์สายตาให้เหมาะสม

  1. ในคนที่ค่าสายตาสูง ๆ หรือมีปัญหาค่าสายตาสองข้างต่างกันมาก ๆ ควรเลือกเลนส์ที่ย่อบาง เพื่อลดความหนาและน้ำหนักของเลนส์ 
  2. ในคนที่เริ่มมีปัญหาสายตายาวตามอายุ จะมีเลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์สำหรับทำงานในออฟฟิศ หรือแยกแว่นตาสำหรับอ่านหนังสืออย่างเดียว ควรเลือกเลนส์ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล 
  3. ในคนที่เลือกกรอบแว่นขนาดใหญ่ อาจจะต้องสั่งเลนส์แล็ปเพื่อเพิ่มขนาดของเลนส์ หรือกรอบแว่นเซาะร่อง หรือแบบไร้กรอบ ก็ควรเลือกชนิดเลนส์ที่มีความเหนียวมากขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการประกอบเลนส์ ป้องกันการแตกหักง่าย

การรับประกันการใช้งาน

  • รับประกันค่าสายตา ในกรณีใช้งานไม่ได้ 3 เดือน
  • รับประกันคุณภาพสินค้า กรอบแว่น 1-3 ปี , เลนส์สายตา 2 ปี เป็นการรับประกันคุณภาพสินค้าเสื่อมสภาพในกรณีมีปัญหาจากกระบวนการผลิต

Optometrists Profile

คุณยลธิดา  ลีลา  

คุณยลธิดา ลีลา

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจวัดสายตา รวมถึงระบบการมองเห็นที่ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อตา สามารถตรวจเช็คสุขภาพตาเบื้องต้นได้ โดยใช้เลนส์และคอนแทคเลนส์ในการแก้ไขปัญหาสายตา

  • ประวัติการศึกษาและการทำงาน

จบการศึกษาจากคณะ ทัศนมาตรศาสตร์ และมีประสบการณ์ทำงาน/ฝึกงาน/ออกหน่วย ดังนี้

  • งานพาร์ทไทม์ ที่ร้านแว่นตา mawin visions
  • การฝึกงาน ที่โรงพยาบาลตำรวจ และร้านแว่นตา The vision optic และ Mawin visions
  • ออกหน่วยตรวจตา ที่โรงเรียนบ้านเกาะ

ขั้นตอนการตรวจสายตา

  • ซักประวัติลูกค้า ถึงปัญหาสายตาในปัจจุบัน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลือกชนิดเลนส์ และจ่ายค่าสายตาที่เหมาะสม
  • การวัดสายตา แบบ Objective Refraction จะประกอบไปด้วย การวัดสายตาด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ที่จะสามารถประเมินค่าสายตาเบื้องต้น และ ความโค้งกระจกตาได้ และการใช้ Retinoscope ที่สามารถประเมินค่าสายตาได้แม่นยำกว่า
  • การวัดสายตา แบบ Subjective Refraction โดยใช้ Phoropter VR-800 ที่มีเพียงไม่กี่เครื่องในประเทศไทย ในการวัดสายตาอย่างละเอียด โดยการถามตอบกับผู้ถูกวัด เพื่อเค้นเอาค่าสายตาที่ถูกต้องที่สุดออกมา
  • วัดการทำงานร่วมกันของสองตา และการทำงานของกล้ามเนื้อตา
  • จ่ายค่าสายตา และให้ลูกค้าทดลองใช้งาน

ตรวจวัดสายตา

วิธีอ่านค่าสายตาด้วยตัวเอง

ในใบ prescription หรือใบค่าสายตา โดยส่วนใหญ่จะมีหลัก ๆ คือ

  • OD , R คือ ตาขวา
  • OS , L คือ ตาซ้าย
  • Sph (spherical) คือ ค่าสายตาสั้น (-) หรือค่าสายตายาว (+)
  • Cyl (Astigmatism) คือ ค่าสายตาเอียง
  • Axis คือ องศาของค่าสายตาเอียง 
  • ADD คือ ค่าสายตายาวตามอายุ

ตัวอย่างเช่น

SphCylAxisADD
OD , R -2.00-1.0090+2.25
OS , L -1.50-1.2595+2.25

สายตาสั้น ยาว เอียง ต่างกันอย่างไร?

  • สายตาสั้น (Myopia) คือ สภาวะที่แสงตกก่อนถึงจอประสาทตา หรือตกก่อนถึงจอรับภาพ เกิดจากการที่กระบอกตายาวมีความยาวมากกว่าปกติ จึงทำให้มองทีระยะใกล้สามารถมองเห็นได้ แต่เมื่อมองที่ระยะไกล ๆ ภาพจะไม่ชัดเจน
  • สายตายาว (Hyperopia) สายตายาวแต่กำเนิด เกิดจากการที่กระบอกตาสั้นมากกว่าปกติ จึงทำให้แสงที่เข้าสู่ดวงตา มีการหักเหแสงน้อยลง แล้วไปตกหลังจอประสาทตา หรือจุดรับภาพ ทำให้มองเห็นวัตถุที่อยู่ในระยะไกลและใกล้ไม่คมชัด 
  • สายตายาวตามอายุ (Presbyopia) มักเกิดในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป เกิดจากการที่เลนส์ในตาเริ่มขุ่น ความยืดหยุ่นน้อยลง กล้ามเนื้อตาเสื่อมสภาพลง ส่งผลให้มองวัตถุในระยะใกล้ ๆ ลำบากมากขึ้น 
  • สายตาเอียง (Astigmatism) เป็นความผิดปกติของรูปร่างและความโค้งของกระจกตา หรือ เลนส์ตา มีลักษณะคล้ายลูกรักบี้ ที่มีความโค้งด้านหนึ่งมากกว่าอีกด้านหนึ่ง เมื่อแสงผ่านเข้าสู่ดวงตา ทำให้แสงตกกระทบมีมากกว่าหนึ่งจุด บางส่วนไม่ได้ตกลงบนจอประสาทตา ทำให้ภาพที่ได้ไม่คอมชัดทั้งที่ระยะใกล้และระยะไกล อาจเกิดเป็นเงาซ้อน หรือภาพซ้อนได้ 

ชนิดของเลนส์แว่น

  1. เลนส์ชั้นเดียว single lens จะได้มุมมองภาพที่กว้าง ปรับตัวได้ง่าย แต่ในคนที่มีสายตายาวตามอายุหากใช้เลนส์ชั้นเดียวจะคมชัดแค่ระยะเดียว ความยืดหยุ่นของระยะลดน้อยลง
  2. เลนส์สองชั้น หรือ เลนส์ที่มีรูปถ้วยด้านล่างของเลนส์  ใช้สำหรับคนที่มีสายตายาวตามอายุ เพื่อมองไกลและมองใกล้ในแว่นตัวเดียว 
  3. เลนส์โปรเกรสซีฟ หรือเลนส์ใช้มองหลายระยะแบบไร้รอยต่อ สามารถใช้มองได้ทั้งไกลและใกล้ เปลี่ยนโฟกัสได้สมูทมากขึ้น
  4. ออฟฟิศเลนส์ หรือ เลนส์ที่ใช้สำหรับทำคอมพิวเตอร์และทำงานในออฟฟิศ เป็นเลนส์หลายระยะแบบไร้รอยต่อ สามารถมองได้ไกลแค่ในระยะคอมพิวเตอร์หรือระยะห้องประชุม

กรอบแว่นสำคัญต่อค่าสายตาอย่างไร ?

  1. ในเลนส์ชั้นเดียวคนที่มีสายตาสูง ๆ ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่มีขนาดกว้างและใหญ่มาก เนื่องจากจุดที่ชัดที่สุดจะอยู่ตรง center ของเลนส์ หากเลือกกรอบใหญ่ จะทำให้ได้รับโซนที่เป็นภาพบิดเบือนค่อนข้างเยอะ และจะได้รับความหนาและน้ำหนักของเลนส์มาก ทำให้ปรับตัวยาก ไม่ค่อยสบายตาเท่ากรอบแว่นที่มีขนาดเล็กลงมา
  2. ในคนที่ทำแว่นโปรเกรสซีฟ หรือ เลนส์ที่มีการไล่ค่าสายตา ไม่ควรเลือกกรอบแว่นที่ความสูงบน-ล่างน้อยมาก หรือขนาดกรอบด้านข้างกว้างมาก เพราะจะทำให้โซนอ่านหนังสือแคบลง และทำให้เลนส์ถูกบีบอัดค่าสายตามากขึ้น ภาพที่ได้รับก็ยิ่งบิดเบือนมากขึ้นด้วย

แนะนำ ร้าน ตัดแว่นสายตา

ร้านแว่นตา Opticland หรือร้านนครแว่น (ชื่อเดิม) ซึ่งเปิดบริการมามากกว่า 40 ปี สาขาแรกคือสาขายศเส เป็นห้องแถวเล็ก ๆ ริมถนนบำรุงเมือง ซึ่งผู้ที่ริเริ่มธุรกิจแว่นตาของครอบครัว ก็คือคุณซวงย้ง แซ่แต้ โดยร้านแว่นตาสมัยก่อนจะทำทั้งนาฬิกาและแว่นตา ซึ่งคุณซวงย้ง จัดได้ว่า เป็นสารพัดช่างคนหนึ่งในวงการ ในด้านงานฝีมือและความประณีตในการทำแว่นและนาฬิกา โดยเฉพาะการทำแว่นตาในสมัยนั้น ต้องอาศัยทักษะทางช่างค่อนข้างสูง ต้องวาดแบบ ตัดบล็อก และฝนเลนส์ด้วยมือทั้งหมด ไม่มีเครื่องฝนเลนส์แบบอัตโนมัติเหมือนในปัจจุบัน

ในช่วงริเริ่มธุรกิจ คุณซวงย้งได้มีโอกาสส่งลูกชาย คือ คุณสันติ สุทธิเดชานัย ไปอบรมคอร์ส Mini-Optometry กับบริษัทนำศิลป์ไทยที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อ 1983 ซึ่งถือเป็นการเปิดโลกทัศน์วิชาการด้านสายตาให้กับร้านในตอนนั้น
หลังจากย้ายร้านมาอยู่ที่สุขุมวิท 29 ออพติกแลนด์ ได้เริ่มสร้างชื่อเสียงด้วยการบอกต่อความประทับใจผ่านปากเปล่า ในคุณภาพและความพึงพอใจที่ได้รับจากการตัดแว่นมีมากกว่าแค่ความชัด แต่ยังแนะนำเลนส์ ที่มอบความสบายสูงที่สุด โดยเฉพาะแว่นตาโปรเกรซซีพ หรือแว่นสายตาสำหรับผู้ที่มีอายุ ที่ต้องใช้ความแม่นยำที่สูง รายละเอียดที่ซับซ้อน และต้องใช้ความพิถีพิถันในการตัดประกอบที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งยังแนะนำกรอบแว่นคุณภาพดี ที่เหมาะกับบุคลิกและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอีกด้วย

Youtube วีดีโอแนะนำร้าน

สงสัยกันไหมว่า ร้านแว่นตา Opticland มีความแตกต่างจากร้านแว่นตาที่อื่นอย่างไร? แล้วทำไมเราต้องมาตัดแว่นกับร้านนี้ รับชมวีดิโอเพิ่มเติมคลายข้อสงสัยได้ที่นี่

รีวิวจากลูกค้า

รวมรีวิวลูกค้า การันตีคุณภาพ มีผู้ใช้บริการที่ประทับใจร้านตัดแว่นสายตา Opticland มากมาย ทั้งลูกค้าดาราและลูกค้าทั่วไป

คนดังที่เข้ารับบริการตัดแว่นสายตา

ดาราที่ใช้บริการตัดแว่นสายตา

รีวิวโดย William

รีวิวโดย Charles

รีวิวโดย Bradley

บรรยากาศภายในร้าน

หน้าร้านแว่นตา

บรรยากาศในร้านแว่นตา

แว่นตา

วัดสายตา

วัดแว่นสายตากับนักทัศนมาตร

บล็อคที่เพิ่งดูไป

บล็อคล่าสุด

ดูเพิ่มเติม

ติดต่อสอบถาม

088-000-0000